Phụ nữ xã Đông Sang giúp nhau phát triển kinh tế

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Sang (Mộc Châu) đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Hội và địa phương phát động. Qua đó, xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình trong các phong trào phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ phụ nữ xã cùng chị Nguyễn Thị Hồng kiểm tra mô hình rau sạch của gia đình.

Xã Đông Sang hiện có 752 hội viên tham gia sinh hoạt tại 12 chi hội xã, bản. Là xã có lợi thế về phát triển nông nghiệp và dịch vụ, song có không ít hội viên còn gặp nhiều khó khăn nhất là thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Chính vì thế, Hội Phụ nữ xã đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên phát triển kinh tế, như: tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho 686 hội viên vay trên 2 tỷ 600 triệu đồng. Hàng năm, Hội LHPN xã tiến hành rà soát số phụ nữ có hoản cảnh khó khăn và hộ gia đình chính sách do phụ nữ là chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của Hội, như: hỗ trợ ngày công lao động, liên hệ giới thiệu việc làm, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tranh thủ khai thác và quản lý chặt chẽ các nguồn vốn vay của các ngân hàng. Đồng thời, vận động tiết kiệm 5.000/người/tháng và một số loại hình tiết kiệm khác. Kết quả, đã huy động được trên 100 triệu đồng giúp đỡ hơn 20 lượt hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn đầu tư chăn nuôi và buôn bán. Hiện, 100% số hộ vay được tập huấn hướng dẫn cách thức quản lý, sử dụng nguồn vốn vay; 100% chi hội có các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo, để cùng vươn lên trong cuộc sống.

Chị Lường Thị Chuyền, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đông Sang, cho biết: Hằng năm, Hội Phụ nữ xã đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Xây dựng nông thôn mới”; tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Một số cách làm hay, sáng tạo được nhân ra diện rộng, tạo thành phong trào thi đua thiết thực, có sức lan tỏa cao, như: Hội viên, phụ nữ đã tích cực, tự giác thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; phát triển mô hình trồng rau sạch tại bản Tự Nhiên, với 38 hộ gia đình hội viên tham gia trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap, cho giá trị kinh tế cao. Đến nay, đã nhân rộng ra các chi hội trên địa bàn toàn xã, giúp các hội viên tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, bản Tự Nhiên, nhờ được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cùng với sự cần cù lao động chị đã mạnh dạn trồng cây ăn quả và rau sạch, kết hợp với chăn nuôi lợn. Từ làm ăn nhỏ lẻ, gia đình chị sang hướng phát triển mô hình sản xuất hàng hóa. Hiện, gia đình thâm canh 4.000 m2 trồng rau­, 2 ha cây ăn quả, chăn nuôi 60 con lợn thịt và 10 con lợn nái, cho thu nhập trên 350 triệu đồng mỗi năm. Chị cho biết: Trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm 2.000 m2 để cải tạo và trồng rau bắp cải theo tiêu chuẩn VietGap; đồng thời mong muốn chị em cùng tham gia để sản phẩm đạt yêu cầu khi đưa ra thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định.

Với sự năng động thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, phụ nữ xã Đông Sang đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, khẳng định được vai trò, vị trí của người phụ nữ trong các mặt của đời sống xã hội.

Theo Báo Sơn La

 

 

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang