Họp tư vấn liên ngành về công tác quản lý, khai thác chợ
Chiều ngày 26/3, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp tư vấn liên ngành về công tác quản lý, giải quyết khó khăn vướng mắc trong việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ. Dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.
anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Báo Sơn La)

 

    Thời gian qua, tình hình phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch, phát triển các điểm chợ tiếp tục được rà soát nhằm xây dựng và quản lý mạng lưới chợ hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 94 chợ, trong đó có 10 chợ hạng 2, 84 chợ hạng 3. Năm 2023, tỉnh Sơn La có 7 dự án chợ hoàn thành công tác đầu tư và đang trong quá trình đưa vào sử dụng.

     Trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang mô hình doanh nghiệp quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, nhiều địa phương đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quy trình tổ chức đấu giá, lựa chọn doanh nghiệp, HTX quản lý và kinh doanh, khai thác chợ theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công do chưa có căn cứ pháp lý và văn bản hướng dẫn cụ thể..

    Để tháo gỡ khó khăn, Sở Công thương đã ban hành công văn đề nghị Vụ thị trường trong nước – Bộ Công thương hướng dẫn và giải đáp các nội dung vướng mắc. Tuy nhiên, theo ý kiến trả lời của Bộ, những vướng mắc trong việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ vẫn phải đợi Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định cũ.

    Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp tạm thời như : đối với các chợ đã giao cho doanh nghiệp, HTX quản lý và còn thời hạn hợp đồng thì tiếp tục cho thực hiện đến hết thời hạn hợp đồng hoặc đến khi có Nghị định mới thay thế thì triển khai thực hiện theo quy định mới.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Báo Sơn La)

    Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Công đề nghị sở Công thương chủ trì phối hợp với các cơ quan phụ trách của Bộ Công thương tích cực, đẩy nhanh tiến độ tham gia dự thảo Nghị định sửa đổi, trình Chính phủ xem xét ban hành; đối với các chợ đã hết thời hạn hợp đồng thuê, UBND các huyện, thành phố giao cho các đơn vị xã, phường trực tiếp quản lý các chợ trên địa bàn; tăng cường rà soát, phân hạng, đánh giá mô hình quản lý các chợ theo đúng quy định, tăng cường quản lý hoạt động các chợ tự phát, đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh.

Tác giả: Theo Báo Sơn La - Phòng Quản lý thương mại tổng hợp
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang