Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 452/TTgKSTT ngày 23/5/2023 về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực ảnh hưởng đến lộ trình triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

anh tin bai

Hình ảnh minh họa

          Ngày 9.6.2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06, như sau:

            1. Về thể chế

          - Các sở, ngành căn cứ các quyết định công bố thủ tục hành chính của các Bộ, ngành Trung ương liên quan đến quản lý dân cư theo quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ, khẩn trương rà soát, lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý của ngành và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc tái cấu trúc, quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giải hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan.

           - Sở Tài chính khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết về chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hoàn thành trong tháng 6 năm 2023.

          2. Về hạ tầng công nghệ thông tin:

          Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin theo văn bản hướng dẫn số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ theo chỉ đạo tại Công văn số 736/UBND-KSTTHC ngày 10/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.  Sở Thông tin và Truyền thông, kịp thời tham mưu, đề xuất bổ sung, trang bị ngay các thiết bị đầu cuối cần thiết và các hạng mục theo văn bản hướng dẫn nêu trên và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ triển khai, cung cấp giải pháp đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số trong thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

          3. Về dịch vụ công trực tuyến

          Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố:

          - Thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ thuộc trách nhiệm của đơn vị, địa phương mình để tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.

          - Tổ chức đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp, có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiến tới cung cấp các ứng dụng (apps) thủ tục hành chính để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, tạo điều kiện người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.

          - Tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không cần phải cung cấp lại các thông tin đã có. Thời gian hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.

          - Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng thông tin cá nhân, thông tin các loại giấy tờ (thẻ CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…) đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử của công dân thông qua ứng dụng VNeID, trang thông tin định danh điện tử phục vụ kiểm tra, đối chiếu thay thế cho yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ vật lý trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.

          4. Về dữ liệu

          Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc chỉ đạo, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền theo quy định. Tăng cường rà soát, cập nhật, làm sạch, tạo lập các kho dữ liệu theo chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương phục vụ kết nối, liên thông các  Dữ liệu dân cư, dữ liệu hộ tịch, dữ liệu bảo hiểm, dữ liệu lao động, dữ liệu hội viên các tổ chức chính trị xã hội… 3 nền tảng số, Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, thực chất, hiệu quả đảm bảo khắc phục tình trạng “manh mún”, “cát cứ thông tin”, “chia cắt” và “co cụm dữ liệu” như hiện nay.

          5. Về nguồn lực

          - Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu với cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 và chuyển đổi số của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

          - Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan tham mưu với cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên cho việc triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là đối với việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin, tránh tình trạng cắt giảm kinh phí hoặc đưa vào tổng thể chi phí chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị làm ảnh ưởng đến tiến độ chung về chuyển đổi số.

          - Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát nhu cầu đào tạo cụ thể về kỹ năng sử dụng công nghệ tin và chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phục vụ xây dựng Kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ gắn với yêu cầu chuyển đổi số bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

        Tải về

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang