Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 31/10/2023, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy họach Điện VIII). Đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Công Thương và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

 

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Công phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thành Công nhấn mạnh việc thực hiện Quy hoạch điện luôn được tỉnh Sơn La quan tâm, tích cực phối hợp giải quyết các vướng mắc. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sơn La đã được cấp thẩm quyền quy hoạch 76 thủy điện nhỏ với tổng công suất 907,15MW, 01 dự án Điện sinh khối với công suất 9MW. So với dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, tỉnh Sơn La còn thiếu 110,5MW so với tổng công suất thủy điện nhỏ được phê duyệt quy hoạch, thiếu 73,65MW so với tổng công suất các thủy điện nhỏ đã có chủ trương đầu tư và không thể thực hiện nâng công suất dự án Điện sinh khối mía đường Sơn La và phát triển thêm 01 dự án với công suất 25MW từ nguồn nguyên liệu rừng trồng của tỉnh.

 Về thủy điện nhỏ: ngoài 76 công trình thủy điện nhỏ đã được quy hoạch, tỉnh Sơn La còn 31 thủy điện tiềm năng với tổng công suất 317,5 MW. Các vị trí tiềm năng này đã được khảo sát, đánh giá cơ bản có hiệu quả đầu tư, ít ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, dân sinh, công trình hạ tầng kỹ thuật, không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, không chiếm dụng rừng tự nhiên; khả năng đấu nối, truyền tải của từng dự án đã được Công ty Điện lực Sơn La và Sở Công Thương đánh giá có tính khả thi.

Về điện sinh khối: tỉnh Sơn La có tiềm năng đầu tư phát triển 50MW, bao gồm nâng công suất Nhà máy điện sinh khối mía đường Mai Sơn từ 9MW lên 25MW và xây dựng 01 nhà máy điện sinh khối sử dụng nguyên liệu từ phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, chế biến gỗ và nguồn nguyên liệu từ rừng trồng với quy mô khoảng 25MW.

Ngoài ra tỉnh Sơn La còn có lợi thế là có hệ thống đường dây và trạm biến áp 500 kV, 220 kV, 110 kV được đầu tư đồng bộ trong quá trình xây dựng các thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Nậm Chiến 1…nên có lợi thế để truyền tải hết công suất của các nguồn điện, không bị quá tải như một số khu vực khác .

Từ những khó khăn, cũng như lợi thế của tỉnh, thay mặt UBND tỉnh Sơn La, Đồng chí Nguyễn Thành Công đã kiến nghị và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Viện năng lượng xem xét, tổng hợp đưa vào kế hoạch thực hiện điện VIII với tổng công suất theo từng dạng năng lượng trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:

- Thủy điện nhỏ: 1.234,65MW, bao gồm 907,15MW đã được phê duyệt quy hoạch và 317,5MW tiềm năng.

- Điện sinh khối 50MW, bao gồm nâng công suất Nhà máy điện sinh khối mía đường Mai Sơn từ 9MW lên 25MW và xây dựng thêm 01 nhà máy điện sinh khối 25MW sử dụng nguyên liệu từ rừng trồng. 

Phòng Kế hoạch, Tài chính, Tổng hợp

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang