Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Điện VIII

Ngày 15/5/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, thừa ủy quyền Thủ tướng, ký phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII) tại Quyết định số 500/QĐ-TTg với phạm vi, ranh giới quy hoạch phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220 kV trở lên, công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo, năng lượng mới đến 2050, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng.

Điểm mới ở quy hoạch này so với trước đây là ưu tiên phát triển mạnh năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, mặt trời, sinh khối…), năng lượng mới, năng lượng sạch; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng hóa thạch trong nước kết hợp với nhập khẩu. Mục tiêu đến 2030 năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện đạt tỷ lệ khoảng 30,9 - 39,2 %, hướng đến mục tiêu tỷ lệ năng lượng tái tạo 47% với điều kiện các cam kết theo Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Việt Nam được các đối tác quốc tế thực hiện đầy đủ, thực chất. Tỷ trọng nguồn điện này trong hệ thống dự kiến tăng lên 67,5-71,5% vào 2050.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tổ chức công bố quy hoạch theo quy định và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện quy hoạch trong tháng 6 năm 2023. Giao UBND các tỉnh tổ chức thực hiện lựa chọn chủ đầu tư các dự án điện, bố trí quỹ đất cho phát triển các công trình điện theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư thực hiện việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, di dân, tái định cư cho các dự án nguồn điện, lưới điện theo quy định.

Về nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh Sơn La, Quy hoạch điện VIII đã quy hoạch các nguồn điện như: thủy điện Suối Sập 2A - 49,6MW (thủy điện vừa và lớn), thủy điện tích năng Đông Phù Yên - 900MW; các dự án thủy điện nhỏ, điện mặt trời, điện gió sẽ được cụ thể trong Kế hoạch thực hiện quy hoạch. Quy hoạch điện VIII cũng đã quy hoạch phát triển các trạm biến áp, đường dây truyền tải 500kV, 220kV để phục vụ truyền tải, giải tỏa công suất các nguồn phát điện trên địa bàn tỉnh Sơn La

Tải về

Phòng Kế hoạch-Tài chính-Tổng hợp

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang