Trí tuệ nhân tạo và những lợi ích của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo Artificial Intelligence (AI) là sản phẩm khoa học, mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quy trình này bao gồm học tập (thu nhận thông tin và quy tắc sử dụng thông tin), hệ thống lý luận (sử dụng quy tắc, lựa chọn, xử lý thông tin để đạt được kết quả gần đúng) và tự điều chỉnh.

anh tin bai

Hình ảnh  minh họa

Các nhân tố cấu thành sản phẩm AI gồm: Hệ thống dữ liệu, hay nói cách khác đó là kho thông tin liên quan đến vấn đề mà sản phẩm AI xử lý; bộ xử lý thông tin và thiết bị giao tiếp, hành động (cổng giao tiếp thông qua giao diện máy tính, các thiết bị thu thập thông tin và hệ thống máy móc thực hiện các yêu cầu theo kết quả xử lý của máy tính).

Từ năm 2016 đến nay, nhiều nước đã đầu tư mạnh vào phát triển AI để đẩy mạnh phát triển các dự án, nâng cao khả năng can thiệp của AI vào các thao tác tư duy và chuyên môn ngày càng sâu.

Đặc biệt, tháng 12/2022 công cụ ChatGPT - một sản phẩm mới của AI ra đời, tạo sự quan tâm và chú ý của nhiều người.

Chỉ sau 2 tháng ra đời, công cụ ChatGPT đã có hơn 100 triệu người dùng. Công cụ này được đánh giá là công cụ giao tiếp, phản hồi tự động mạnh mẽ và có tính ứng dụng rộng rãi chưa từng có.

Hiện nay, AI được nghiên cứu, sử dụng cho nhiều lĩnh vực:
Trong ngành y tế: Ứng dụng nổi bật của AI là để chẩn đoán tốt hơn và nhanh chóng hơn các ca bệnh. AI được sử dụng như một trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân, chúng được sử dụng cho nghiên cứu và phân tích.  

Hệ thống khai thác dữ liệu bệnh nhân và các nguồn dữ liệu có sẵn khác để tạo thành một giả thuyết, sau đó đưa ra một lược đồ chấm điểm tin cậy. Trong ngành giáo dục: Việc vận dụng AI trong các thao tác dạy và học, các trò chơi, phần mềm giáo dục giúp cải thiện và nâng cao trình độ học tập của con người. Nó còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh để giáo viên có thể biết và điều chỉnh cách dạy học sao cho hợp lý. AI có thể tự động hóa việc chấm điểm, giúp các giáo viên có thêm thời gian. AI có thể đánh giá năng lực và quản lý sinh viên, thậm chí có thể thay giáo viên ở một số nội dung cụ thể.

Trong ngành vận tải: AI được ứng dụng thông qua những phương tiện tự lái, đặc biệt là ô tô đã đem lại những lợi ích kinh tế đáng kể nhờ khả năng cắt giảm chi phí và hạn chế những rủi ro tai nạn, những vấn đề nguy hiểm đến tính mạng của con người.Trong ngành ngân hàng tài chính: Đây là lĩnh vực các công cụ AI đang có ưu thế vượt trội đối với người lao động ở các vị trí như thống kê, cập nhật thông tin, theo dõi biến động, thu thập dữ liệu cá nhân và cung cấp tư vấn tài chính.

Trong ngành dịch vụ: Công cụ AI có khả năng nắm bắt được những thông tin về các hoạt động sử dụng dịch vụ của khách hàng thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu để từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ...

Trong ngành kinh doanh: AI đã mang lại sự thay đổi lớn trong việc tiếp cận các mục tiêu, đối tượng khách hàng tiềm năng. Dựa trên việc phân tích về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến hay những nội dung quảng cáo khách hàng hay xem, để điều chỉnh thời gian và không gian cung cấp quảng cáo cho phù hợp.

Từ các kết quả trên, chúng ta thấy AI có những lợi ích cơ bản, như: Phát huy tác dụng trong phát hiện, ngăn chặn, xử lý rủi ro; tiết kiệm sức lao động, nâng cao khả năng can thiệp và tăng cường an toàn tính mạng của con người; xóa bỏ khoảng cách ngôn ngữ (thông qua các phương tiện dịch thuật văn bản, âm thanh).

Văn phòng Sở

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang