Chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP
Tỉnh Sơn La có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao. Việc tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP giúp người dân địa phương thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống khu vực nông thôn. 

Toàn tỉnh Sơn La có 83 sản phẩm OCOP

Sơn La hiện có gần 200 sản phẩm có giá trị kinh tế, thương mại cao, có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đánh giá lợi ích của việc tham gia chương trình OCOP, tỉnh đã ban hành Đề án mỗi xã một sản phẩm; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP; các huyện, thành phố khảo sát, lựa chọn các sản phẩm nông sản đặc trưng, có lợi thế để đưa vào đề án chung của tỉnh. Nhiều địa phương đã chủ động mời chuyên gia tư vấn về nội dung, ý nghĩa, tiến trình thực hiện chương trình OCOP phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế; tuyên truyền, hướng dẫn các xã lựa chọn, đăng ký các sản phẩm thế mạnh, có thể tham gia chương trình OCOP.

Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh là 83 sản phẩm (Trong đó: 1 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 31 sản phẩm OCOP đạt 4 sao; 51 sản phẩm OCOP đạt 3 sao). Tiêu biểu như sản phẩm: Cà phê bột nguyên chất, Trà vỏ cà phê; Cá Tép dầu; Chè Trọng Nguyên; Mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo dược; Trà Xanh mây; Hồng giòn sấy dẻo; ống hút tre Bình Mình; Gạo nếp tan Ngọc Chiến; ống hút, cốc, dao, thìa dĩa tre Gia Phát; Trà Sencha; Ngọc trai Queenpearl; Điểm du lịch Pha Đin top; Điểm du lịch cộng đồng Ngọc Chiến.

Công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa, nhất là sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp luôn được tỉnh Sơn La quan tâm và đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức và cách làm mới mang tính đột phá, hiệu quả cao, đảm bảo giúp người dân tiêu thụ hết sản phẩm nông sản với giá cả hợp lý, tạo thu nhập và ổn định cuộc sống. Các ngành chức năng đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên trang, chuyên mục để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước biết kết nối tiêu thụ. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự, trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như ký kết các hợp đồng chế biến, tiêu thụ tại các Hội nghị Kết nối giao thương (trực tiếp và trực tuyến), tuần hàng nông sản an toàn, Hội chợ, triển lãm các sản phẩm nông nghiệp… do các bộ ngành, tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố tổ chức; Phối hợp với các các tỉnh, thành phố có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm nông sản lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An... để kết nối đưa các sản phẩm nông sản vào tiêu thụ tại các khu công nghiệp, các hệ thống phân phối lớn, các chợ, các siêu thị, các bếp ăn tập thể, nhà hàng...

Giai đoạn 2022-2030, tỉnh Sơn La phấn đấu có từ 150-200 sản phẩm OCOP; trong đó, 100-120 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-5 sao cấp tỉnh; 20-25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3-5 sao cấp quốc gia; 100% các xã đăng ký tham gia vào chương trình OCOP.

Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã. Xây dựng và phát triển các mô hình tổ chức sản xuất, hệ thống hỗ trợ chương trình OCOP; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động của chương trình; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP; tập trung hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương và phát triển các sản phẩm đăng ký mới. Tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức; triển khai xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP...

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang