6 lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh vô cùng hữu ích để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện
Nhu cầu sử dụng bình tắm nóng lạnh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt vào mùa đông. Tuy sản phẩm khá dễ sử dụng nhưng đã có những trường hợp gặp tai nạn vì dùng bình nước nóng sai cách. Dưới đây là 6 lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh vô cùng hữu ích để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện. Bình nóng lạnh là sản phẩm khá thông dụng đối với các hộ gia đình, đặc biệt là vào mùa đông. Sự xuất hiện của máy nước nóng đã khiến việc sử dụng nước nóng trong mùa đông trở nên đơn giản, tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều. Mặc dù đã được cải tiến để trở nên đơn giản, dễ sử dụng, nhưng vẫn có những lưu
Có nên bật bình nóng lạnh cả ngày hay không? Nhiều người quan niệm rằng, khi sử dụng bình nóng lạnh, nếu nước đủ nóng thì bình sẽ tự ngắt nên không cần phải tắt vì không tiêu thụ thêm điện năng. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Theo các chuyên gia kỹ thuật, bộ phận rơ le trong bình tắm nóng lạnh có khả năng tự ngắt khi nhiệt độ của nước đạt yêu cầu. Nhưng khi nước bắt đầu hạ nhiệt độ, bộ phận này cũng sẽ tự động tiêu thụ điện để thanh gia nhiệt của bình tắm nóng lạnh làm nóng nước trở lại. Mặt khác, việc bật bình nước nóng lạnh 24/24 cũng khiến cho máy phải hoạt động với tần suất lớn, dễ gây ra quá tải, thậm chí là cháy nổ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến bình nóng lạnh bị hỏng hay rò điện. Không nên bật bình nóng lạnh cả ngày sẽ rất tốn điện và giảm tuổi thọ của máy.
anh tin bai

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm điện, bạn chỉ nên bật máy nước nóng tối đa là 20 phút để làm nóng nước. Khi thấy thiết bị có dấu hiệu rò điện, bình nước nóng không vào điện hay nước không nóng, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tiến hành kiểm tra bởi nhân viên kĩ thuật có trình độ.

2. Luôn tắt bình nóng lạnh trước khi sử dụng

Có nên tắt bình nóng lạnh khi tắm? Nhiều người vẫn thường để bình nước nóng lạnh hoạt động khi đang tắm vì muốn tắm với lượng nước nóng thoải mái. Tuy nhiên, điều này là nên tránh để đảm bảo an toàn. Mặc dù bình nóng lạnh đã có bộ phận rơ-le chống giật nhưng một số trường hợp hy hữu do các yếu tố khách quan, tác động từ bên ngoài hoặc các sự cố không lường trước được nên vẫn có những tai nạn do bị giật khi sử dụng bình tắm nóng lạnh. Vì vậy, lưu ý khi dùng bình nóng lạnh rất quan trọng để đảm bảo an toàn là hãy luôn tắt thiết bị trước khi sử dụng nước nóng.

3. Kiểm tra dây tiếp đất của bình nóng lạnh

Dây tiếp đất là bộ phận quan trọng giúp người sử dụng được an toàn khi  không may có sự cố bị rò rỉ điện thì sẽ hạn chế được tình trạng bị giật. Bởi những trường hợp này, nếu điện có truyền ra ngoài thì sẽ qua dây tiếp đất và truyền xuống đất, không gây nguy hiểm.
Tuy nhiên, nhiều gia đình vì không hiểu rõ tầm quan trọng của dây tiếp đất hoặc vì sơ suất nên không lắp dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gặp nguy hiểm khi không may bình tắm nóng lạnh bị bong lớp mạ cách điện. Vì vậy, lưu ý khi lắp đặt bình nóng lạnh hết sức quan trọng là bạn hãy luôn lắp dây tiếp đất và kiểm tra thường xuyên tình trạng của dây tiếp đất để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn.

4. Luôn thau hút cặn, rửa bình hàng tháng

Bình nước nóng sau một thời gian sử dụng nhất định, nếu bạn không vệ sinh thường xuyên, các chất bẩn cùng nhiều tác động từ không khí, môi trường nước ẩm ướt dễ gây rỉ sét trên bề mặt các bộ phận của bình. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới lớp cách điện bị vô hiệu hóa và dẫn tới rò điện. Vệ sinh, thau rửa bình nóng lạnh để tránh rỉ sét.Vì vậy, bạn hãy lưu ý định kỳ thau rửa bình, hút cặn đọng ở đáy bình để giữ cho bình được bền bỉ. Vệ sinh bình nước nóng thường xuyên không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn giữ cho bình hoạt động tốt, đun nóng nhanh và nước trong hơn.

5. Nên dùng vòi hoa sen

Một bí quyết hay để sử dụng bình nước nóng tiết kiệm điện là hãy dùng vòi hoa sen thay cho bồn tắm hoặc chậu hay các vòi xả nước mạnh. Vòi hoa sen giúp điều tiết lượng nước chảy ra khi sử dụng, vì vậy mà bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền nước và tiền điện sinh hoạt. Thay vì xả nước xối xả vào bồn hoặc chậu, vòi hoa sẽ có dòng chảy nhỏ nên vẫn vừa đủ làm sạch cơ thể mà không gây tốn nước, tốn điện. Mặc khác, các chuyên gia cho rằng tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho sức khỏe, giúp kích thích lưu thông máu trong cơ thể và thư giãn nhẹ nhàng. Vì vậy, lợi ích của sử dụng vòi hoa sen không chỉ nằm ở vấn đề tiết kiệm chi phí mà còn vô cùng có ích đối với sức khỏe.

6. Bảo dưỡng bình nước nóng lạnh định kỳ

anh tin bai

 

Bảo dưỡng định kỳ là điều vô cùng quan trọng giúp bạn kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong máy nước nóng để kịp thời sửa chữa hoặc khắc phục. Nhờ đó, thiết bị của gia đình bạn sẽ đảm bảo an toàn hơn khi hoạt động. Ngoài ra, đây cũng là lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh vô cùng hữu ích để giúp máy hoạt động bền bỉ hơn.

Tác giả: Tổng hợp: Việt Hoàng
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Đăng nhập
Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Sơn La 
Địa chỉ: Khu trung tâm hành chính tỉnh - khu quảng trường tây bắc, thành phố Sơn La tỉnh Sơn La
Điện thoại: 0212.3852268 - Email: sct@sonla.gov.vn
Giấy phép xuất bản số: Số 06/GP- TTĐT, ngày 13/10/2016 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Designed by VNPT
 Chung nhan Tin Nhiem Mang